Lưu ý : bạn phải đăng ký làm thành viên thì mới có thể download tại diễn đàn này ^-^
Người đẹp
Social bookmarking
Tìm kiếm
Latest topics
Tầm Quan Trọng của Thiết Kế WireFrame
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Tầm Quan Trọng của Thiết Kế WireFrame
Kiến thức thiết kế web
Câu ngạn ngữ “Một hình ảnh có thể diễn đạt một ngàn từ” dùng để diễn
tả về giao diện người dùng. WireFrame – Prototyping là việc: sử dụng
các hình ảnh trực quan để mô tả thiết kế và định hướng sự phát triển của
các tính năng kỹ thuật, và nó mô tả một cách chi tiết về làm thế nào để
xử lý hệ thống.
Trong bước thiết kế giao diện người dùng, Rapid prototyping
(bài viết này sử dụng từ Rapid Prototyping như một từ chuyên ngành,
thay thế cho từ wireframe mà người Việt Nam hay dùng) là một quá trình
lên mô hình cho hệ thống trong tương lai một cách nhanh chóng, có thể là
cho một trang web hay một ứng dụng, và được xác nhận từ những người
dùng, các bên liên quan, các nhà phát triển và các nhà thiết kế trên
phạm vi rộng lớn.
Hãy thực hiện prototyping này một cách nhanh chóng và hãy đưa ra
các phản hồi ngay từ đầu và lập lại thường xuyên trong quá trình này.
Điều đó có thể giúp cải thiện sản phẩm thiết kế và làm giảm việc phải
thay đổi trong suốt quá trình thiết kế.
Các prototype đi từ các phác thảo trên giấy nháp đến các mô hình
tương tác thực sự và hoạt động như sản phẩm cuối cùng. Các bí quyết để
làm Rapid prototyping thành công là soát lại các thông tin phản hồi
một cách nhanh chóng và sử dụng phương pháp prototyping thích hợp.
Rapid prototyping hỗ trợ các đội thử nghiệm bằng tiếp cận các ý
tưởng khác nhau, làm cho các cuộc thảo luận dễ dàng hơn bằng các hình
ảnh trực quan thay vì dùng từ ngữ. Nó đảm bảo rằng tất cả mọi người sẽ
chia sẻ những hiểu biết chung, làm giảm các rủi ro và tránh bỏ quên các
yêu cầu. Kết quả là ta sẽ có một thiết kế nhanh hơn và tốt hơn.
Quy trình Rapid Prototyping
Prototyping là sự lặp lại của một tiến trình gồm 3 bước:
1. Prototype
Chuyển đổi các mô tả về giải pháp của người dùng vào trong mô hình mẫu,
phân tích thành các tiêu chuẩn theo user experience và phương pháp
thực hiện tốt nhất.
2. Đánh giá
Chia sẻ prototype với người dùng và đánh giá liệu nó có đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của họ không.
3. Nâng cao chất lượng
Dựa trên thông tin phản hồi, xác định các phạm vi cần phải được nâng cấp hoặc cần phải xác định lại và làm rõ hơn.
Prototyping thường bắt đầu rất đơn giản, tập trung vào một vài
vùng trọng điểm được dựng lên mô hình mẫu, sau đó phát triển thêm về bề
rộng và cũng như chiều sâu để tiếp cận được các phạm vi được yêu cầu, và
tiếp tục cho đến khi prototype có thể bàn giao để phát triển thành
sản phẩm cuối cùng. Sự nhanh chóng là điều bắt buộc trong các bước. Tùy
thuộc vào mục tiêu của prototype, ta cần phải sắp xếp thứ tự và thay
đổi thời gian cho các chu kỳ
Mục tiêu của Prototype
Từ prototype thường gợi lên các hình ảnh về một phiên bản của ứng
dụng hay một giao diện đã được mã hóa và hoạt động hoàn chỉnh. Các Rapid
prototype không có nghĩa là phải phát triển thành các giải pháp hoàn
toàn thiết thực, nhưng nó sẽ hỗ trợ người dùng hình dung về sản phẩm
cuối cùng. Vì vậy, khi đặt mục tiêu cho một protopype, cần phải dựa
trên một vài vấn đề chủ chốt trước khi bắt đầu thực hiện bất kỳ một
prototype nào.
Những gì cần được prototype?
Các sản phẩm cần làm prototyping bao gồm: các tương tác phức tạp,
chức năng mới và các thay đổi trong quy trình làm việc, công nghệ hoặc
thiết kế. Chẳng hạn, prototyping cho các kết quả tìm kiếm là rất hữu
ích khi bạn muốn thay đổi đi một cách đáng kể so với tiêu chuẩn tìm kiếm
hiện tại.
Chi phí bao nhiêu cho prototype?
Một nguyên tắc nhỏ là khi tập trung vào 20% về chức năng sẽ phải sử
dụng 80% về thời gian; tức là chức năng chính quan trọng sẽ được sử dụng
thường xuyên nhất. Hãy nhớ rằng, vấn đề của Rapid prototyping là để
giới thiệu một cái gì đó sẽ hoạt động như thế nào hoặc trong các giai
đoạn sau này, thiết kế sẽ trông như thế nào, và sẽ không có
prototyping cho sản phẩm cuối.
Xây dựng các câu chuyện
Sau khi xác định các khu vực được prototyped, liên kết chúng lại
với nhau vào một hoặc nhiều kịch bản: xác định các cách liên kết thông
qua sự cải tiến nâng cấp website mà prototype mô phỏng.
Đối với một trang web bán giày, một kịch bản có thể là “Boring Joe”
mua liên tục các đôi giày chính xác cùng loại giày của Nike mà ông đã
mua sáu tháng trước, trong khi một kịch bản khác có thể là ” Exploring
Sam ” xem qua kích thước giày khổ 10s để tìm một cặp của Oxfords và một
đôi giày thể thao mà anh ta thích.
Lên kế hoạch cho các bước của bạn.
Một prototype hoàn chỉnh thường không chỉ được xây dựng trong một
bước duy nhất mà còn phải được ghép chặt vào nhau. Một phương pháp hay
là bắt đầu prototyping một cách rộng rãi và sau đó đi vào chiều sâu
là lựa chọn các phạm vi cho giải pháp.
Đối với một website, bước đầu tiên, phải xây dựng trang chủ và
landing page và sau đó đưa vào các trang những phần chính (đôi khi được
hướng như một prototype theo chiều ngang) và sau đó xem xét và sửa
đổi lại kết cấu đó.
Các bước tiếp theo có thể đi sâu vào một hoặc nhiều phần của trang
web (một prototype theo chiều dọc); với một trang web download về âm
nhạc (phim ảnh), đây có thể là các bước cần để một người sử dụng sẽ làm
thế nào để tìm kiếm một video và download nó, hoặc làm sao để họ có thể
quản lý các bài nhạc (phim ảnh) này trên web.
Chọn sự mô tả thích hợp
Tùy thuộc vào giai đoạn của quá trình thiết kế và các mục tiêu của
prototype, hãy chọn sự mô tả cho các thành phần thích hợp cho mỗi một
cái sau đây:
chọn được các phác thảo thích hợp, có thể xem xét lại độ lệch của
prototype. Đi tới độ chính xác quá sớm là không phù hợp với giai đoạn
đầu.
Các prototype không cần phải chính xác
tuyệt đối; chẳng hạn, nếu navigation bên trái phải chiếm 1/5 của màn
hình 1024 pixel, nó không cần thiết phải chính xác là 204 pixels chiều
rộng, miễn là nó được vẽ tương ứng trong prototype này.
Khi phát triển prototype, chúng ta sẽ
tăng độ chính xác trực quan bằng cách đưa vào các yếu tố về kiểu dáng,
màu sắc, thương hiệu và các yếu tố đồ họa.
hiển thị trong prototype. Các dòng nguệch ngoạc và text cẩu thả như
Lorem Ipsum là hữu ích trong các giai đoạn đầu của prototyping.
Nhưng khi prototype được nâng cấp, nó
cần phải bị xóa bỏ và thay thế bằng nội dung thực để xem xét xem liệu nó
sẽ ảnh hưởng như thế nào tới toàn bộ thiết kế.
Phác thảo Prototyping
Phác thảo cơ bản
Cách nhanh nhất để bắt đầu prototyping cũng là dễ nhất: đặt bút
chì xuống giấy. Phác thảo trên giấy là một cách tiếp cận ở mức độ mà bất
kỳ ai cũng có thể làm, không có các công cụ đặc biệt hoặc đòi hỏi kinh
nghiệm.
Hầu hết thường được dùng trong suốt các giai đoạn đầu của một quy
trình thiết kế, phác thảo là một cách nhanh chóng để tạo ra một mô hình
mẫu của thiết kế và để có được phản hồi từ người sử dụng.
Prototyping trên giấy là lý tưởng trong thời gian suy nghĩ để giải
quyết vấn đề và có thể thực hiện một mình trong phòng với một quyển sổ
nháp hoặc làm theo nhóm với một biểu đồ nháp (hoặc bảng trắng) và các
ký hiệu.
Vào giai đoạn cuối của phác thảo cơ bản cho prototyping, các
prototype trên là tĩnh và thường có tính trực quan và độ thể hiện cho
nội dung là không nhiều. Điều này đẩy người dùng tập trung vào cách họ sử dụng
hệ thống như thế nào thay vì nó sẽ trông như thế nào. Việc này làm làm
cho các nhà thiết kế cởi mở hơn trong việc thay đổi dựa trên thông tin
phản hồi của người dùng.
Chính sự phác thảo cơ bản prototyping giúp prototyping nhanh. Và bạn có thể thay đổi dẽ dàng và nhanh chóng.
Phác thảo tính năng
Khi chúng tôi bắt đầu sử dụng các công cụ trên máy tính như Visio và
Omnigraffle cho prototype, sự thể hiện tập trung vào hầu hết các
phông chữ. Các Wireframes, bước tiến công việc và các kịch bản được tạo
ra với những công cụ này làm mất rất nhiều thời gian và công sức, nhưng
trông nó trang trọng và tinh tế hơn. Không cần thể hiện các yếu tố về
màu sắc và kiểu dáng.
Thay vì vậy, nó tập trung vào việc giải thích cách xử lý của ứng
dụng. Tính tương tác có thể được mô phỏng bằng cách liên kết các trang
hay sự sắp xếp bố cục. Các prototype này thích hợp nhất trong việc xác
định các nhu cầu của người dùng và xem liệu có được đáp ứng hay không
và user experience đã được tối ưu hay không.
Có hai lý do giải thích tại sao cần phải phác thảo tính năng:
Các prototype có độ trung thực cao thường bị nhầm lẫn với sản phẩm
cuối cùng, chúng thường đòi hỏi rất nhiều thời gian. Một vài năm trước
đây, cách duy nhất để tạo ra các prototype có độ trung thực cao là cần
phải sử dụng một ngôn ngữ lập trình, trong đó thường yêu cầu người
thiết kế và phát triển phải làm việc cùng nhau.
Tuy nhiên, ngày nay, các công cụ ứng dụng — mô phỏng cho phép người
dùng có thể kéo và thả các công cụ để tạo ra các prototype mức độ cao,
ngay cả việc thể hiện tính logic trong kinh doanh và các tương tác của
cơ sở dữ liệu. Axure và iRise là những ví dụ về các công cụ ứng dụng —
mô phỏng có thể được sử dụng để tạo ra các prototype có độ trung
thực cao.
Các prototype này thích hợp khi có yêu cầu về độ trung thực có tính
trực quan cao. Hầu hết các prototype này không thể được chuyển đổi
sang code, nhưng chúng dùng như là một tài liệu tham khảo tuyệt vời cho
các nhà phát triển. Các prototype cũng có ích để tiến hành kiểm tra
tính khả dụng và hướng dẫn người dùng.
Bằng cách sử dụng các công cụ mô phỏng kéo-và-thả để tạo nhanh các
Prototyping có độ trung thực cao. Ngoài ra, một số công cụ này tạo
điều kiện thuận lợi cho việc thu thập thông tin phản hồi của người dùng
và xem xét các yêu cầu, giúp đở đẩy mạnh tốc độ thiết kế. Mặc dù bạn
không cần phải học một Ngôn ngữ lập trình mới nào, những công cụ này rất
dễ sử dụng.
Lựa chọn một mức độ cho việc phác thảo
Trong việc lựa chọn độ mức độ cho việc phác thảo prototype, không
có một phương pháp chính xác. Hầu hết các thiết kế của các sản phẩm mới
được bắt đầu bằng phác thảo cơ bản, sau đó di chuyển đến các prototype
có sự thể hiện ở mức trung bình hoặc ở mức độ cao, phụ thuộc vào sự
phức tạp của hệ thống và các yêu cầu.
Trong khi làm việc với các khách hàng cụ thể trong ngành công nghiệp
dược phẩm, chúng tôi đã đi từ bảng trắng đến các prototype có độ tương
tác và thể hiện nội dung cao nhưng sử thể hiện hình ảnh thấp. Họ chú ý
tới việc bám sát vào các nguyên tắc của doanh nghiệp hơn là chú ý tới
diện mạo và sự cảm nhận.
Đối với một khách hàng khác, người này làm trong lĩnh vực buôn bán
lẻ, tương tác của prototype phải có độ trung thực có mức độ trực quan
cao và thiết thực. Độ trung thực của nội dung không phải là vấn đề quan
trong bời vì họ có thể đang sử dụng lại nội dung và đã quen thuộc với
nó. Đối với họ, diện mạo, sự cảm nhận và kinh nghiệm tương tác quan
trong hơn nhiều.
Lựa chọn các công cụ
Tùy thuộc vào cách tiếp cận của bạn, bạn có rất nhiều công cụ để lựa chọn. Dan Harrelson đã biên soạn một danh sách các công cụ prototyping nổi tiếng trên blog Adaptive Path.
Mỗi công cụ có tính năng và thế mạnh riêng của nó. Căn cứ vào nhu cầu
của bạn và các yêu cầu của dự án mà bạn đang làm việc, có thể định ra
công cụ nào là thích hợp nhất. Đây là một số câu hỏi cần phải xem xét
khi định ra các công cụ:
Nếu bạn đã bắt đầu, ở đây có một vài vấn đề về Rapid prototyping cần ghi nhớ:
Có…
Câu ngạn ngữ “Một hình ảnh có thể diễn đạt một ngàn từ” dùng để diễn
tả về giao diện người dùng. WireFrame – Prototyping là việc: sử dụng
các hình ảnh trực quan để mô tả thiết kế và định hướng sự phát triển của
các tính năng kỹ thuật, và nó mô tả một cách chi tiết về làm thế nào để
xử lý hệ thống.
Trong bước thiết kế giao diện người dùng, Rapid prototyping
(bài viết này sử dụng từ Rapid Prototyping như một từ chuyên ngành,
thay thế cho từ wireframe mà người Việt Nam hay dùng) là một quá trình
lên mô hình cho hệ thống trong tương lai một cách nhanh chóng, có thể là
cho một trang web hay một ứng dụng, và được xác nhận từ những người
dùng, các bên liên quan, các nhà phát triển và các nhà thiết kế trên
phạm vi rộng lớn.
Hãy thực hiện prototyping này một cách nhanh chóng và hãy đưa ra
các phản hồi ngay từ đầu và lập lại thường xuyên trong quá trình này.
Điều đó có thể giúp cải thiện sản phẩm thiết kế và làm giảm việc phải
thay đổi trong suốt quá trình thiết kế.
Các prototype đi từ các phác thảo trên giấy nháp đến các mô hình
tương tác thực sự và hoạt động như sản phẩm cuối cùng. Các bí quyết để
làm Rapid prototyping thành công là soát lại các thông tin phản hồi
một cách nhanh chóng và sử dụng phương pháp prototyping thích hợp.
Rapid prototyping hỗ trợ các đội thử nghiệm bằng tiếp cận các ý
tưởng khác nhau, làm cho các cuộc thảo luận dễ dàng hơn bằng các hình
ảnh trực quan thay vì dùng từ ngữ. Nó đảm bảo rằng tất cả mọi người sẽ
chia sẻ những hiểu biết chung, làm giảm các rủi ro và tránh bỏ quên các
yêu cầu. Kết quả là ta sẽ có một thiết kế nhanh hơn và tốt hơn.
Quy trình Rapid Prototyping
Prototyping là sự lặp lại của một tiến trình gồm 3 bước:
1. Prototype
Chuyển đổi các mô tả về giải pháp của người dùng vào trong mô hình mẫu,
phân tích thành các tiêu chuẩn theo user experience và phương pháp
thực hiện tốt nhất.
2. Đánh giá
Chia sẻ prototype với người dùng và đánh giá liệu nó có đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của họ không.
3. Nâng cao chất lượng
Dựa trên thông tin phản hồi, xác định các phạm vi cần phải được nâng cấp hoặc cần phải xác định lại và làm rõ hơn.
Prototyping thường bắt đầu rất đơn giản, tập trung vào một vài
vùng trọng điểm được dựng lên mô hình mẫu, sau đó phát triển thêm về bề
rộng và cũng như chiều sâu để tiếp cận được các phạm vi được yêu cầu, và
tiếp tục cho đến khi prototype có thể bàn giao để phát triển thành
sản phẩm cuối cùng. Sự nhanh chóng là điều bắt buộc trong các bước. Tùy
thuộc vào mục tiêu của prototype, ta cần phải sắp xếp thứ tự và thay
đổi thời gian cho các chu kỳ
Mục tiêu của Prototype
Từ prototype thường gợi lên các hình ảnh về một phiên bản của ứng
dụng hay một giao diện đã được mã hóa và hoạt động hoàn chỉnh. Các Rapid
prototype không có nghĩa là phải phát triển thành các giải pháp hoàn
toàn thiết thực, nhưng nó sẽ hỗ trợ người dùng hình dung về sản phẩm
cuối cùng. Vì vậy, khi đặt mục tiêu cho một protopype, cần phải dựa
trên một vài vấn đề chủ chốt trước khi bắt đầu thực hiện bất kỳ một
prototype nào.
Những gì cần được prototype?
Các sản phẩm cần làm prototyping bao gồm: các tương tác phức tạp,
chức năng mới và các thay đổi trong quy trình làm việc, công nghệ hoặc
thiết kế. Chẳng hạn, prototyping cho các kết quả tìm kiếm là rất hữu
ích khi bạn muốn thay đổi đi một cách đáng kể so với tiêu chuẩn tìm kiếm
hiện tại.
Chi phí bao nhiêu cho prototype?
Một nguyên tắc nhỏ là khi tập trung vào 20% về chức năng sẽ phải sử
dụng 80% về thời gian; tức là chức năng chính quan trọng sẽ được sử dụng
thường xuyên nhất. Hãy nhớ rằng, vấn đề của Rapid prototyping là để
giới thiệu một cái gì đó sẽ hoạt động như thế nào hoặc trong các giai
đoạn sau này, thiết kế sẽ trông như thế nào, và sẽ không có
prototyping cho sản phẩm cuối.
Xây dựng các câu chuyện
Sau khi xác định các khu vực được prototyped, liên kết chúng lại
với nhau vào một hoặc nhiều kịch bản: xác định các cách liên kết thông
qua sự cải tiến nâng cấp website mà prototype mô phỏng.
Đối với một trang web bán giày, một kịch bản có thể là “Boring Joe”
mua liên tục các đôi giày chính xác cùng loại giày của Nike mà ông đã
mua sáu tháng trước, trong khi một kịch bản khác có thể là ” Exploring
Sam ” xem qua kích thước giày khổ 10s để tìm một cặp của Oxfords và một
đôi giày thể thao mà anh ta thích.
Lên kế hoạch cho các bước của bạn.
Một prototype hoàn chỉnh thường không chỉ được xây dựng trong một
bước duy nhất mà còn phải được ghép chặt vào nhau. Một phương pháp hay
là bắt đầu prototyping một cách rộng rãi và sau đó đi vào chiều sâu
là lựa chọn các phạm vi cho giải pháp.
Đối với một website, bước đầu tiên, phải xây dựng trang chủ và
landing page và sau đó đưa vào các trang những phần chính (đôi khi được
hướng như một prototype theo chiều ngang) và sau đó xem xét và sửa
đổi lại kết cấu đó.
Các bước tiếp theo có thể đi sâu vào một hoặc nhiều phần của trang
web (một prototype theo chiều dọc); với một trang web download về âm
nhạc (phim ảnh), đây có thể là các bước cần để một người sử dụng sẽ làm
thế nào để tìm kiếm một video và download nó, hoặc làm sao để họ có thể
quản lý các bài nhạc (phim ảnh) này trên web.
Chọn sự mô tả thích hợp
Tùy thuộc vào giai đoạn của quá trình thiết kế và các mục tiêu của
prototype, hãy chọn sự mô tả cho các thành phần thích hợp cho mỗi một
cái sau đây:
- Phác thảo về đồ họa (phác thảo ↔tạo kiểu dáng)
chọn được các phác thảo thích hợp, có thể xem xét lại độ lệch của
prototype. Đi tới độ chính xác quá sớm là không phù hợp với giai đoạn
đầu.
Các prototype không cần phải chính xác
tuyệt đối; chẳng hạn, nếu navigation bên trái phải chiếm 1/5 của màn
hình 1024 pixel, nó không cần thiết phải chính xác là 204 pixels chiều
rộng, miễn là nó được vẽ tương ứng trong prototype này.
Khi phát triển prototype, chúng ta sẽ
tăng độ chính xác trực quan bằng cách đưa vào các yếu tố về kiểu dáng,
màu sắc, thương hiệu và các yếu tố đồ họa.
- Phác thảo về tính năng (tĩnh ↔ tương tác)
- Phác thảo về nội dung (Lorem Ipsum ↔ nội dung thực)
hiển thị trong prototype. Các dòng nguệch ngoạc và text cẩu thả như
Lorem Ipsum là hữu ích trong các giai đoạn đầu của prototyping.
Nhưng khi prototype được nâng cấp, nó
cần phải bị xóa bỏ và thay thế bằng nội dung thực để xem xét xem liệu nó
sẽ ảnh hưởng như thế nào tới toàn bộ thiết kế.
Phác thảo Prototyping
Phác thảo cơ bản
Cách nhanh nhất để bắt đầu prototyping cũng là dễ nhất: đặt bút
chì xuống giấy. Phác thảo trên giấy là một cách tiếp cận ở mức độ mà bất
kỳ ai cũng có thể làm, không có các công cụ đặc biệt hoặc đòi hỏi kinh
nghiệm.
Hầu hết thường được dùng trong suốt các giai đoạn đầu của một quy
trình thiết kế, phác thảo là một cách nhanh chóng để tạo ra một mô hình
mẫu của thiết kế và để có được phản hồi từ người sử dụng.
Prototyping trên giấy là lý tưởng trong thời gian suy nghĩ để giải
quyết vấn đề và có thể thực hiện một mình trong phòng với một quyển sổ
nháp hoặc làm theo nhóm với một biểu đồ nháp (hoặc bảng trắng) và các
ký hiệu.
Vào giai đoạn cuối của phác thảo cơ bản cho prototyping, các
prototype trên là tĩnh và thường có tính trực quan và độ thể hiện cho
nội dung là không nhiều. Điều này đẩy người dùng tập trung vào cách họ sử dụng
hệ thống như thế nào thay vì nó sẽ trông như thế nào. Việc này làm làm
cho các nhà thiết kế cởi mở hơn trong việc thay đổi dựa trên thông tin
phản hồi của người dùng.
Chính sự phác thảo cơ bản prototyping giúp prototyping nhanh. Và bạn có thể thay đổi dẽ dàng và nhanh chóng.
Phác thảo tính năng
Khi chúng tôi bắt đầu sử dụng các công cụ trên máy tính như Visio và
Omnigraffle cho prototype, sự thể hiện tập trung vào hầu hết các
phông chữ. Các Wireframes, bước tiến công việc và các kịch bản được tạo
ra với những công cụ này làm mất rất nhiều thời gian và công sức, nhưng
trông nó trang trọng và tinh tế hơn. Không cần thể hiện các yếu tố về
màu sắc và kiểu dáng.
Thay vì vậy, nó tập trung vào việc giải thích cách xử lý của ứng
dụng. Tính tương tác có thể được mô phỏng bằng cách liên kết các trang
hay sự sắp xếp bố cục. Các prototype này thích hợp nhất trong việc xác
định các nhu cầu của người dùng và xem liệu có được đáp ứng hay không
và user experience đã được tối ưu hay không.
Có hai lý do giải thích tại sao cần phải phác thảo tính năng:
- Lý do đầu tiên là bạn cần bắt người dùng xem nó như một bản vẽ hoặc
một tác phẩm đang trong tiến trình hoàn thiện, chứ không phải là một sản
phẩm đã hoàn tất
- Lý do thứ hai là việc đưa ra một prototype có chất lượng cao
(chẳng hạn, trong một layout hoàn thiện được thực hiện trong
Photoshop), bạn sẽ làm cho người dùng tập trung vào việc cảm nhận màu
sắc, phông chữ, layout, logo và hình ảnh.
Các prototype có độ trung thực cao thường bị nhầm lẫn với sản phẩm
cuối cùng, chúng thường đòi hỏi rất nhiều thời gian. Một vài năm trước
đây, cách duy nhất để tạo ra các prototype có độ trung thực cao là cần
phải sử dụng một ngôn ngữ lập trình, trong đó thường yêu cầu người
thiết kế và phát triển phải làm việc cùng nhau.
Tuy nhiên, ngày nay, các công cụ ứng dụng — mô phỏng cho phép người
dùng có thể kéo và thả các công cụ để tạo ra các prototype mức độ cao,
ngay cả việc thể hiện tính logic trong kinh doanh và các tương tác của
cơ sở dữ liệu. Axure và iRise là những ví dụ về các công cụ ứng dụng —
mô phỏng có thể được sử dụng để tạo ra các prototype có độ trung
thực cao.
Các prototype này thích hợp khi có yêu cầu về độ trung thực có tính
trực quan cao. Hầu hết các prototype này không thể được chuyển đổi
sang code, nhưng chúng dùng như là một tài liệu tham khảo tuyệt vời cho
các nhà phát triển. Các prototype cũng có ích để tiến hành kiểm tra
tính khả dụng và hướng dẫn người dùng.
Bằng cách sử dụng các công cụ mô phỏng kéo-và-thả để tạo nhanh các
Prototyping có độ trung thực cao. Ngoài ra, một số công cụ này tạo
điều kiện thuận lợi cho việc thu thập thông tin phản hồi của người dùng
và xem xét các yêu cầu, giúp đở đẩy mạnh tốc độ thiết kế. Mặc dù bạn
không cần phải học một Ngôn ngữ lập trình mới nào, những công cụ này rất
dễ sử dụng.
Lựa chọn một mức độ cho việc phác thảo
Trong việc lựa chọn độ mức độ cho việc phác thảo prototype, không
có một phương pháp chính xác. Hầu hết các thiết kế của các sản phẩm mới
được bắt đầu bằng phác thảo cơ bản, sau đó di chuyển đến các prototype
có sự thể hiện ở mức trung bình hoặc ở mức độ cao, phụ thuộc vào sự
phức tạp của hệ thống và các yêu cầu.
Trong khi làm việc với các khách hàng cụ thể trong ngành công nghiệp
dược phẩm, chúng tôi đã đi từ bảng trắng đến các prototype có độ tương
tác và thể hiện nội dung cao nhưng sử thể hiện hình ảnh thấp. Họ chú ý
tới việc bám sát vào các nguyên tắc của doanh nghiệp hơn là chú ý tới
diện mạo và sự cảm nhận.
Đối với một khách hàng khác, người này làm trong lĩnh vực buôn bán
lẻ, tương tác của prototype phải có độ trung thực có mức độ trực quan
cao và thiết thực. Độ trung thực của nội dung không phải là vấn đề quan
trong bời vì họ có thể đang sử dụng lại nội dung và đã quen thuộc với
nó. Đối với họ, diện mạo, sự cảm nhận và kinh nghiệm tương tác quan
trong hơn nhiều.
Lựa chọn các công cụ
Tùy thuộc vào cách tiếp cận của bạn, bạn có rất nhiều công cụ để lựa chọn. Dan Harrelson đã biên soạn một danh sách các công cụ prototyping nổi tiếng trên blog Adaptive Path.
Mỗi công cụ có tính năng và thế mạnh riêng của nó. Căn cứ vào nhu cầu
của bạn và các yêu cầu của dự án mà bạn đang làm việc, có thể định ra
công cụ nào là thích hợp nhất. Đây là một số câu hỏi cần phải xem xét
khi định ra các công cụ:
- Công cụ này có thể tìm hiểu và sử dụng dễ dàng như thế nào?
- Nó có linh hoạt để hỗ trợ các prototype trên Web, các ứng dụng
phần mềm đóng gói và tùy chỉnh, cũng như trên web và các ứng dụng
di động? - Có một kho lưu trữ giấy nến có thể tái sử dụng, các tempate hoặc các vật dụng sẵn có?
- Nó có dễ dàng chia sẻ prototype với những cái khác để đánh giá?
Thông tin phản hồi có thể đạt được khi sử dụng công cụ này không? - Nó có dễ dàng để tạo sự thay đổi hoặc kết hợp thông tin phản hồi không?
- Liệu nó có bất kỳ một tính năng cộng tác , chẳng hạn như cho phép nhiều người làm việc trên nó cùng một lúc?
- Các điều khoản cho phép và chi phí của nó?
Nếu bạn đã bắt đầu, ở đây có một vài vấn đề về Rapid prototyping cần ghi nhớ:
Có…
- Cộng tác với người sử dụng, các nhà kinh doanh và các bên liên quan
đến IT trong khi thực hiện nhanh prototyping (Rapid protopying).
Ngoài ra hãy đưa ra thông phản hồi có giá trị, họ cũng cần có một cảm
giác sở hữu sản phẩm cuối cùng.
- Tránh “prototype biến dạng” bằng cách thiết lập các khả năng cho
quá trình này, gồm cả những khả năng ảnh hưởng đến mục đích, độ trung
thực, phạm vi và thời gian. Nhắc nhở tất cả mọi người, kể cả bản thân
mình, rằng Rapid prototyping là một phương tiện đưa đến một kết thúc,
nó không phải là điểm kết thúc.
- Khi tạo độ trung thực tính tương tác cao của các prototype và các
mô phỏng, hãy xây dựng các thời gian trì hoãn thực tế (chẳng hạn, để làm
mới giao diện hoặc đi đến bước giao dịch), để người dùng không mong đợi
phản ứng tức thời sản phẩm cuối cùng.
- Tái sử dụng, tái sử dụng, tái sử dụng. Làm prototyping trên máy
tính, có nghĩa là tiết kiệm các template, giấy, các mô hình và các vật
dụng có thể sử dụng lại được cho các dự án trong tương lai.
- Quan trọng nhất, hãy bác bỏ ý nghĩ rằng rằng đây chỉ là một
prototype, một mô hình thử nghiệm, không phải là giải pháp thực tế.
Điều này nhắc nhở người dùng nên nhớ đây là một công việc trong tiến
trình, nó khuyến khích các thông tin phản hồi và trong trường hợp của
các prototype có độ trung thực cao, nó ngăn chặn người dùng lầm lẫn nó
với một giải pháp đang hoạt động.
- Không prototype có các tính năng hoặc chức năng không thể được
thực hiện — thường có vấn đề với việc triển khai gói phần mềm. Khi nghi
ngờ, hãy xác nhận với các nhà phát triển trước khi bắt đầu
- Không thử nghiệm hay thay đổi yêu cầu cho một prototype. Rapid
Prototyping hỗ trợ nắm bắt các yêu cầu bị bỏ quên, nhưng những yêu
cầu mới nên được thẩm định một cách cẩn thận. Một số có thể được thực
hiện, trong khi một số yêu cầu khác có thể được đưa vào một dự án trong
tương lai.
- Đừng bắt đầu làm prototype mà không có các nguyên tắc rõ ràng đối
với các thông tin phản hồi. Hãy cụ thể với các loại thông tin phản hồi
mà bạn đang tìm kiếm. (Có phải các bước đã được sắp xếp hợp lý? Thanh
navigation rõ ràng và trực quan?) Nếu không, hãy chuẩn bị, “tôi không
thích màu xanh trong tiêu đề,” hoặc “Chúng tôi không thể sử dụng phông
chữ thay thế này” hay “Bạn có thể làm cho cái này lớn hơn, đậm hơn, bằng
màu đỏ và nhấp nháy?”
- Không phải là một sự hoàn hảo. Trong hầu hết các trường hợp, rapid
prototyping không hoàn hảo 100%, chỉ cần khá tốt để mang đến cho tất
cả mọi người một sự hiểu biết chung
- Không thể prototype mọi thứ. Và hầu như bạn không nên phải làm như vậy.
ketban2424- Admin
- Tổng số bài gửi : 459
Points : 1723
Reputation : 8
Join : 04/08/2011
Similar topics
» SEO "Liệu Copy writing có còn quan trọng trong SEO"
» ebook Giáo trình thiết lập và quản trị thư điện tử (Tiếng Việt)
» Page Rank có còn quan trọng với SEO ?
» Bí quyết kinh doanh " Máy giặt treo trong tủ quần áo "
» Những xu hướng của thiết kế Web năm 2011
» ebook Giáo trình thiết lập và quản trị thư điện tử (Tiếng Việt)
» Page Rank có còn quan trọng với SEO ?
» Bí quyết kinh doanh " Máy giặt treo trong tủ quần áo "
» Những xu hướng của thiết kế Web năm 2011
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Tue Jul 28, 2015 10:41 pm by wm1933
» Hakoiri Shoujo: Virgin Territory, anime hentai 18+ , vietsub by Baka-sub
Fri Feb 14, 2014 12:37 pm by jake9x
» Learn English Vocabulary - GRE (145 Lesson / 5') part1
Fri Nov 22, 2013 11:37 am by tien02ltck2
» BEN 10 [Mediafire + vietsub ]
Thu Sep 19, 2013 11:39 am by cucphamdangian
» Panty Flash Teacher, hoạt hình người lớn 18+ , vietsub by Baka-sub
Wed May 01, 2013 2:48 pm by lahan42012
» Game Ninja Legend of Kage (Free) dành cho Smartphone Android và Tablet…
Tue Oct 30, 2012 9:38 am by thejovialman
» Bán website nông nghiệp
Wed Oct 03, 2012 6:25 am by mshuong
» Anime NARUTO 50 MB/ep + SS1+SS2+ 7 The Movie, update thường xuyên!!!
Tue Sep 25, 2012 6:46 am by dionelam
» Viết ứng dụng Facebook
Mon Sep 24, 2012 5:13 pm by it24seo24