Lưu ý : bạn phải đăng ký làm thành viên thì mới có thể download tại diễn đàn này ^-^
Kiếm Tiền Online
Tang G+
Nhà tài Trợ
SEO Hướng dẫn cách đăng ký hostgator miễn phí
Người đẹp
Social bookmarking

Social bookmarking Digg  Social bookmarking Delicious  Social bookmarking Reddit  Social bookmarking Stumbleupon  Social bookmarking Slashdot  Social bookmarking Furl  Social bookmarking Yahoo  Social bookmarking Google  Social bookmarking Blinklist  Social bookmarking Blogmarks  Social bookmarking Technorati  

Bookmark and share the address of Dịch Vụ - Kinh Doanh on your social bookmarking website

Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

RSS feeds


Yahoo! 
MSN 
AOL 
Netvibes 
Bloglines 


Rank alexa
Backlink
Tự động trao đổi backlink với nino24.com Travel Backlinks Vietnam Backlinks Free Auto Backlink Exchange Service Free Automatic Link Text Backlink Exchanges Text Backlink Exchanges Florists Links OverShopping Link Exchange

Kinh doanh "Đánh thức những ý tưởng bỏ quên… trong ngăn kéo"

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Kinh doanh "Đánh thức những ý tưởng bỏ quên… trong ngăn kéo"

Bài gửi by dichvukinhdoanha on Sat Aug 27, 2011 5:15 am



Chỉ mới 24 tuổi nhưng Ben Kaufman đã có bề dày thành tích đáng nể
trong sự nghiệp kinh doanh. Mạng cộng đồng Quirky được thành lập để khai
thác các ý tưởng sáng tạo và biến chúng thành những sản phẩm hái ra
tiền.

Chỉ mới 24 tuổi nhưng Ben Kaufman đã có bề dày thành tích đáng nể
trong sự nghiệp kinh doanh. Bước đột phá mới đây nhất của Kaufman là tạo
dựng mạng cộng đồng Quirky để khai thác các ý tưởng sáng tạo và biến
chúng thành những sản phẩm hái ra tiền.
Ý tưởng xây dựng một công ty kinh doanh các
sản phẩm tiêu dùng trực tuyến với tiêu chí: sản phẩm cho mọi người, do
mọi người thiết kế và xây dựng đến với Ben Kaufman hết sức tình cờ. Đó
là vào một ngày năm 2005. Kaufman đang đi trên tàu điện ngầm ở thành phố
New York. Anh bỗng bắt gặp một cô gái không quen biết đi cùng chuyến
tàu đang đeo đôi tai nghe mà anh đã thiết kế trong thời gian làm ở
Mophie – công ty chuyên sản xuất phụ kiện cho iPod do Kaufman sáng lập
vào đúng ngày anh tốt nghiệp cấp ba. “Cảm giác được nhìn thấy thứ mình
phát minh ở ngoài đời thực là cảm giác tuyệt vời nhất” – Kaufman thổ lộ.
“Đó chính là lúc tôi thấy mình phải giúp người khác trải nghiệm cảm
giác tương tự”.

Bốn năm sau, Kaufman khai trương công ty Quirky.

“Chúng tôi giúp các sáng kiến đến gần hơn với người tiêu dùng” –
Kaufman nói khi đưa chúng tôi đi thăm văn phòng công ty ở tầng ba một
toà nhà thuộc khu vực bán lẻ nhộn nhịp nhất New York – SoHo.

“99% các ý tưởng sáng tạo chỉ nằm yên một chỗ vì người chủ của chúng
thường là thiếu thời gian, tiền bạc hay kỹ năng để có thể biến chúng
thành hiện thực”. Mục tiêu của Quirky là thay đổi điều này và xa hơn nữa
là trở thành nơi tất cả mọi người tìm đến khi họ muốn có phát minh của
riêng mình.
Ben Kaufman và Switch - sản phẩm dao xếp bỏ túi đa năng do Quirky sáng chế


Văn phòng của Quirky nhìn khá vui mắt. Nó giống một xưởng thiết kế
với đủ các thứ lỉnh kỉnh, từ chiếc bồn tắm và toilet cỡ đại để thử
nghiệm sản phẩm cho đến chiếc ấm trà bị cắt banh ra, trong chứa đầy móng
tay… Rõ nhất là một chiếc bảng nam châm khổng lồ mô tả quy trình của
từng sản phẩm, tiếp đến là những dãy bàn vẽ, những màn hình biểu thị
thông tin mới nhất về tình hình tài chính và những chiếc máy tính Apple
sành điệu. Nhưng ấn tượng nhất là một chiếc máy in 3-D Bertha đời mới
nhất lúc nào cũng hoạt động hết công suất. Để nhét được chiếc máy “hàng
khủng” này vào, Quirky phải dỡ một bức tường khu văn phòng và huy động
cả cần cẩu nâng nó lên.

Sức mạnh cộng đồng

Cộng đồng mạng Quirky (gồm 65.000 thành viên, mỗi tháng con số này
tăng 20%) là trọng tâm trong nỗ lực của Kaufman nhằm xã hội hóa các phát
minh, sáng chế. Mỗi tuần có hàng trăm thành viên trình bày ý tưởng của
mình trên mạng Quirky. Trong số đó, không ít ý tưởng đang được xây dựng
thành những sản phẩm hữu dụng chưa từng có mặt trên thị trường như bát
tự động khuấy không cần thìa có chức năng tỏa hơi nước, bộ lắp ghép lều
sử dụng chăn và gối tựa, thảm yoga có khóa dính. Để quá trình phát triển
sản phẩm được dễ dàng, các phát minh tiềm năng phải có giá bán lẻ thấp
hơn 150 USD và không đòi hỏi tích hợp phần mềm.

Các ý tưởng sau khi được gửi lên sẽ được cộng đồng mạng Quirky (chủ
yếu là dân thích sáng tạo, thiết kế sản phẩm, sinh viên, người đã về
hưu) bỏ phiếu đánh giá. Mỗi tuần, hai ý tưởng có nhiều phiếu ủng hộ nhất
sẽ được chuyển cho nhóm kỹ sư và thiết kế trong công ty nghiên cứu và
tạo mẫu. Trong mọi công đoạn, từ thiết kế, chọn màu cho đến đặt tên, xây
dựng logo, cộng đồng mạng đều được tham gia đề xuất, đóng góp ý kiến.
Những đề xuất hay nhất sẽ được tiếp thu và chủ những đề xuất đó sẽ được
hưởng một phần doanh thu khi sản phẩm bán ra thị trường. Nếu một sản
phẩm đạt đủ chỉ tiêu về doanh số trong giai đoạn “bán thử”, nó sẽ được
Quirky sản xuất hàng loạt.

MugStir: thìa có chuôi móc tiện dụng
“Để quy trình đi đúng hướng, bạn phải tìm được đúng người, hỏi được
đúng thứ cần hỏi và tìm được đúng thị trường cần tìm” – Jeremy Brown,
CEO của công ty tư vấn sáng tạo Sense Worldwide cho biết. Ông cũng nói
thêm rằng thành công của Quirky là tạo diễn đàn cho cộng đồng tham gia
và thấy thoải mái khi chia sẻ ý tưởng trên mạng.

“Gặp mặt trực tiếp rất quan trọng, minh bạch cũng rất quan trọng” –
Kaufman cho biết. Quirky có cả một bộ phận chuyên phục vụ các nhà sáng
chế. Công ty thường xuyên tổ chức các cuộc gặp ảo với cộng đồng mạng của
mình, mời họ đăng nhập vào trang web và đặt câu hỏi. Trên YouTube có
rất nhiều các đoạn video giới thiệu về tiểu sử của nhà sáng chế, đánh
giá ngắn gọn về sản phẩm. Thậm chí, Kaufman còn vào mạng lúc tờ mờ sáng
để thông tin về việc Quirky được lên báo New York Times. “Đó là vì chúng
tôi muốn mọi người cảm thấy họ trao ý tưởng của mình cho nơi đáng tin
cậy chứ không phải những kẻ chỉ nói mà không làm”.

Đúng như Kaufman nói. Ý tưởng làm ra chiếc ổ cắm rời kiểu mắt xích để
vừa với mọi phích cắm đến với Jake Zien từ hồi cấp ba nhưng nó bị nhét
vào ngăn kéo mãi tới khi Zien phát hiện ra Quirky khi anh học năm thứ ba
của trường Thiết kế Rhode Island. Chưa đầy một năm sau, ổ cắm Pivot
Power đã ra đời và đang được tung ra bán trên mạng.

Hót rác Broom Groomer với hàng răng giúp gạt hết bụi bặm trên chổi
Tuần bán hàng đầu tiên, Zien nhận được tấm chi phiếu 28.000 USD – khá
là hời so với 10 USD đã bỏ ra để nộp ý tưởng (nhằm loại bớt những kẻ
không nghiêm túc).

Kaufman nhận định: để triển khai ý tưởng sản phẩm nào đó, bạn phải
mất khoảng 200.000 USD để xin các loại giấy tờ và làm phiên bản đầu
tiên. Trong khi đó, nguy cơ không bán được hàng là rất lớn. Chính vì
thế, hầu như mọi người chỉ cất xó các ý tưởng sáng tạo của mình. Nếu họ
được một ai đó dẫn đường, chỉ lối – chỉ một lần đầu thôi – rất có thể họ
sẽ có cảm hứng để tự mình sáng chế các sản phẩm tiếp theo.

Thủ lĩnh sáng tạo

Quirky là công ty thứ ba của Kaufman. Công ty đầu tiên là Mophie –
công ty sản xuất ra loại tai nghe đeo cổ sành điệu của iPod. “Lúc ấy tôi
là cậu học sinh hư đốn. Chiếc iPod mới ra đời và tôi chỉ muốn tìm cách
để nghe nhạc trong giờ học mà không bị thầy giáo phát hiện” – Kaufman
thổ lộ. Và thế là cậu thanh niên 18 tuổi lúc bấy giờ thuyết phục bằng
được các vị phụ huynh thế chấp lại ngôi nhà để vay 185.000 USD đem sang
Trung Quốc tìm một nhà sản xuất nhận làm chiếc tai nghe (sau này đặt tên
là Song Sling). Vài tháng sau, Mophie giành giải trình diễn ấn tượng
nhất của Macworld. Kaufman quyết định gác lại sự nghiệp học hành để bắt
tay làm kinh doanh.

Tại hội chợ Macworld năm 2007, Kaufman qua mặt các đối thủ cạnh tranh
khi mở một cuộc thi thiết kế phụ kiện cho iPod trong vòng 72 giờ cho
khách thăm quan. Kết quả thu được là Bevy – sản phẩm vỏ đựng iPod kiêm
khui bia, kiêm móc đeo chìa khóa. Thành công của sản phẩm cũng như của
cuộc thi thôi thúc Kaufman chuyển hướng kinh doanh. Tháng 8/2007, anh
bán Mophie và thành lập công ty thứ 2 – Kluster. Tại đây Kaufman dành 2
năm để xây dựng một ứng dụng (sau này dùng Quick là chủ sở hữu) cho phép
mọi người tham gia đóng góp ý kiến cho các dự án. Tuy nhiên, khi nhận
ra rằng cách làm này có hiệu quả hơn với các sản phẩm tiêu dùng, anh một
lần nữa “bẻ lái” và thành lập Quirky.

Làm những điều mình cảm thấy đúng và có ý nghĩa luôn là yếu tố then
chốt trong sự nghiệp kinh doanh của Kaufman. “Tôi chỉ muốn tạo ra thứ gì
đó để giúp mọi người được thỏa sức sáng tạo mà không phải nếm trải
những khó khăn, thách thức tôi đã trải qua với Morphie và Kluster”.

Một trong những khó khăn, thách thức đó là vượt qua những lời chỉ
trích, phê phán. “Tôi chẳng được nhận được một lời ủng hộ nào. Ai cũng
bảo tôi phải đóng cửa Kluster và tìm một công việc khác vì nền kinh tế
đang đi xuống. Tôi buồn mất mấy ngày nhưng không lúc nào có ý nghĩ bỏ
cuộc. Khi nghĩ ra cách để chứng tỏ là mình đúng, tôi tiếp tục đứng lên”.

Và Kaufman không chỉ chứng minh những người khác sai. Anh đã tạo ra
cả một hướng đi mới trong ngành bán lẻ – đó là huy động sức sáng tạo của
chính người tiêu dùng để nâng cao hiệu quả sản xuất.

“Nhiều công ty xài ý tưởng của khách hàng nhưng ít công ty nào đưa
một sản phẩm ra thị trường mà có sự tham gia của khách hàng trong mọi
công đoạn của chuỗi giá trị” – Frank Piller, giám đốc Tập đoàn Smart
Customization thuộc Viện Công nghệ Massachusetts, nhận định.

Quirky là công ty duy nhất thưởng bằng tiền mặt cho những người tham
đóng góp ý tưởng mặc dù công ty có không ít đối thủ cạnh tranh. Mức
thanh toán là 30% tính trên doanh thu của sản phẩm. Hiện một bộ phận
không nhỏ các thành viên của Quirky có thu nhập lên tới hàng vạn đô la
nhờ mô hình này.

Bằng cách này không chỉ các thành viên mà Quirky cũng thắng lớn. Công
ty giữ bản quyền với tất cả các ý tưởng được duyệt đưa vào triển khai
và vì công ty có hàng ngàn khách hàng tiềm năng làm công việc thẩm định
trước khi tiến hành công việc nên nguy cơ thất bại là hoàn toàn tránh
được. Kaufman cho biết không bao giờ bỏ tiền để sản xuất hàng loạt khi
chưa có trong tay một số lượng đơn đặt hàng nhất định. Nêu Kaufman bỏ lỡ
cơ hội nào, khách hàng sẽ chỉ ra ngay.

Và sau tất cả những điều này là sự lớn mạnh của công ty về mặt tài
chính và nhân sự. Dự kiến Quirky sẽ đạt doanh thu từ 6-10 triệu đô la
trong năm nay – đủ để tăng gấp đôi số nhân viên lên 80 người từ giờ đến
cuối năm. Vào thời điểm này, công ty đã có được 12,5 triệu đô la trong
ngân quỹ của mình.

Giờ thì khó ai có thể tưởng tượng được một công ty vừa làm thiết kế,
vừa sản xuất, vừa điều hành một trang web, vừa quản trị một mạng xã hội ở
buổi ban đầu chỉvới vỏn vẹn có 3 nhân viên và một văn phòng ở chính căn
hộ của Kaufman.

Quyết tâm của Kaufman là tiếp tục duy trì công ty với đúng tôn chỉ
của nó. “Việc này rất khó. Tuy nhiên tôi nghĩ nếu bạn chủ đích xây dựng
một công ty và nhanh chóng bán nó để kiếm tiền tỷ thì thái độ và văn hóa
sẽ khác. Còn mong muốn của tôi là Quirky sống qua nhiều thế kỷ nữa”.

Đội quân tinh nhuệ

Đầu năm 2011, Kaufman hợp tác với Bed Bath & Beyond – chuỗi cửa
hàng đồ gia dụng lớn nhất nước Mỹ – làm một tua đến 9 trường thiết kế
hàng đầu ở Mỹ để “rao giảng” về Quirky và lôi kéo các ý tưởng. “Chỉ cần
6-8 tuần, chúng tôi sẽ biến ý tưởng của các bạn thành sản phẩm” -Kaufman
tuyên bố chắc nịch khi nói với các sinh viên.

Thành quả của chuyến đi là 350 ý tưởng được gửi tới tấp lên trang web
của Quirky, trong đó 3 ý tưởng đang ở giai đoạn bán thử là Sribe –
chiếc bàn kiêm giường ngủ; Flat Rack – khung phơi có thể tháo ra làm móc
treo quần áo; và một sản phẩm chưa có tên là chiếc gối báo thức không
làm mất giấc ngủ những người cùng phòng.

Hợp tác được với Bed Bath & Beyond là cả một bước ngoặt lớn đối
với Quirky. Tuy nhiên, mơ ước của Kaufman là một ngày nào đó Quirky sẽ
giành được giải thưởng sản phẩm sáng tạo và đạt doanh thu hàng triệu
USD. Đối với Kaufman, điều này không hề viển vông vì Quirky có một đội
ngũ nhân sự tuyệt vời, gồm những kỹ sư/nhà quản lý hàng đầu như John
Jacobsen (được kéo về từ Smart Design), Mike Lacy (người lập trình cho
Shutterfly, eMusic.com…), John Lott (cựu chủ tịch của Cerberus Capital
Management)

Và đứng đằng sau công ty là một cộng động thành viên hùng hậu, những
người khao khát muốn vươn lên làm chủ. Đối với họ, Quirky là con đường
ngắn nhất để trở thành doanh nhân: ít rủi ro và thu lợi nhanh.

Và bản thân Quirky cũng đang đi trên con đường ngắn nhất để đến thành
công. Kênh Home Shopping Network bắt đầu phát sóng các chương trình
quảng cáo sản phẩm của Quirky từ tháng 1 năm nay còn kênh Sundance dành
hẳn một thời lượng cho các phóng sự về đội ngũ nhân sự của Quirky và các
nhà sáng chế. Các nhà bán lẻ cũng theo dõi sát sao mọi động thái mới
của Bed Bath & Beyond để tranh thủ khuân những sản phẩm vừa ra lò về
bán kiếm lời.

Giống như bao nhà sáng chế khác, Kaufman luôn có rất nhiều ý tưởng
mới. Anh hình dung tương lai của Quirky sẽ là những cửa hàng bán lẻ nơi
ai cũng có thể dừng chân và thiết kế một sản phẩm. Anh cũng đang nỗ lực
để làm ngành chế tạo ‘nóng’ hơn, và góp phần đưa nó trở lại nước Mỹ.

Nhưng trên hết, Kaufman muốn công ty mình trở thành trung tâm của sự
sáng tạo. “Nếu có ai nói ‘tôi có ý tưởng này rất hay’, tôi muốn mọi
người nói ‘hay đem nó đến Quirky” – Kaufman chia sẻ. (Theo Hoclamgiau, Entrepreneur)
Website: quirky.com

_________________
Nhấn cho ~ thông tin hữu ích và ~ bài chất lượng để ủng hộ tinh thần SHARE & UPLOAD của AE (^_^)!!
Hãy chứng tỏ mình là một người đọc có văn hóa bạn nhé





[You must be registered and logged in to see this link.]|[You must be registered and logged in to see this link.]|[You must be registered and logged in to see this link.]|[You must be registered and logged in to see this link.]| [You must be registered and logged in to see this link.]|[You must be registered and logged in to see this link.]

dichvukinhdoanha
Admin
Admin

Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 143
Points  Points : 889
Reputation Reputation : 5
Join Join : 13/07/2011

Xem lý lịch thành viên http://dichvu-kinhdoanh.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết