Lưu ý : bạn phải đăng ký làm thành viên thì mới có thể download tại diễn đàn này ^-^
Kiếm Tiền Online
Tang G+
Nhà tài Trợ
SEO Hướng dẫn cách đăng ký hostgator miễn phí
Người đẹp
Social bookmarking

Social bookmarking Digg  Social bookmarking Delicious  Social bookmarking Reddit  Social bookmarking Stumbleupon  Social bookmarking Slashdot  Social bookmarking Furl  Social bookmarking Yahoo  Social bookmarking Google  Social bookmarking Blinklist  Social bookmarking Blogmarks  Social bookmarking Technorati  

Bookmark and share the address of Dịch Vụ - Kinh Doanh on your social bookmarking website

Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

RSS feeds


Yahoo! 
MSN 
AOL 
Netvibes 
Bloglines 


Rank alexa
Backlink
Tự động trao đổi backlink với nino24.com Travel Backlinks Vietnam Backlinks Free Auto Backlink Exchange Service Free Automatic Link Text Backlink Exchanges Text Backlink Exchanges Florists Links OverShopping Link Exchange

kinh doanh "Con gái ông chủ Biti’s và giấc mơ vươn tới kinh đô thời trang thế giới"

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

kinh doanh "Con gái ông chủ Biti’s và giấc mơ vươn tới kinh đô thời trang thế giới"

Bài gửi by dichvukinhdoanha on Wed Aug 24, 2011 6:09 am


Từ cái nôi Biti’s,Vưu Lệ Quyên “dám” gây dựng nhãn hiệu thời trang
cao cấp Gosto khi tuổi đời chưa đến 30, và mơ ước sẽ sánh cùng các nhãn
hiệu nổi tiếng trên kinh đô thời trang thế giới.

“Chữ S là hình ảnh Việt Nam, GO TO là hướng ra thế giới”

Suốt buổi trò chuyện, chị nói nhiều đến ba mẹ, đến thương hiệu Biti’s
do họ tạo dựng nên sau khi trải qua nhiều thăng trầm, thử thách, đôi
lúc trong mắt chị ánh lên niềm tự hào, lại có lúc hoe đỏ.

Đắn đo mãi chị mới tiết lộ: “Hoài bão của tôi là sẽ có một ngày Trung
tâm Thời trang Gosto xuất hiện ngay tại kinh đô thời trang của Ý, Pháp
và nhiều quốc gia khác”.

* Năm năm có mặt trên thị trường chị đã đi được mấy phần đường trong giấc mơ đưa Gosto thành thương hiệu toàn cầu?

- Hết thời gian du học tại Canada, tôi về nước năm 2004 và làm việc ở
bộ phận xuất khẩu của Công ty Biti’s. Tiếp xúc với nhiều khách hàng
nước ngoài, tôi nhận ra Biti’s đang phục vụ cho số đông đối tượng khách
hàng này và định vị ở tầm trung cấp.

Nhìn lại ngành da giày trong nước, tôi tự hỏi: “Tại sao hầu hết các
doanh nghiệp (DN) da giày chỉ nhận gia công hoặc sản xuất theo đơn đặt
hàng của nước ngoài? Làm như vậy biết bao giờ ngành giày dép Việt Nam
mới có chỗ đứng trên thị trường quốc tế?

Song, đáng buồn hơn là nhiều người nước ngoài còn cho rằng: “Người
Việt Nam không thể làm được hàng hiệu cao cấp”. Vì vậy, tôi nảy ra ý
tưởng sẽ xây dựng một thương hiệu thời trang cao cấp gồm: quần áo, giày
dép, túi xách… có thể mang sản phẩm do bàn tay khối óc của người Việt
Nam giao lưu và giới thiệu đến các nước trên thế giới.

Khi tôi đem ý tưởng này nói với ba mẹ, cả hai đều không ủng hộ, một
phần vì ở Biti’s có quá nhiều việc, ba mẹ không muốn tôi, một thiếu nữ
đôi mươi, bước qua một ngã rẽ quá vất vả như ngày xưa ba mẹ đã từng đi,
phần khác cũng không tin tôi sẽ thành công.Tôi nói:

“Lợi thế của con là kinh nghiệm của Biti’s, của ba mẹ, công ty mình
lại từng gia công cho những nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Prada,
United Colour of Bennetton, Clarks, Speedo, Lotto.

Nền tảng đó cộng với sự chú tâm, kỹ lưỡng, hiểu thị trường và kiên
nhẫn, tâm huyết, con tin mình sẽ làm được. Còn nếu không thành công, con
cũng học được nhiều kinh nghiệm từ thực tế và cả trong thất bại, đây sẽ
là hành trang cần thiết cho sự nối nghiệp Biti’s sau này”.

Nghe tôi thuyết phục, dù không mặn mà ủng hộ, nhưng ba mẹ cũng không
cản, đồng ý hỗ trợ tài chính để tôi có cơ hội thực hiện ước mơ. Tôi muốn
ngay khi ra đời Gosto phải đánh được vào tâm lý người Việt yêu thích
cái đẹp và sự hiện đại.

Vì vậy, để gây sự chú ý, được khách hàng đón nhận và có thể cạnh
tranh được với rất nhiều tên tuổi lớn đang hiện diện tại Việt Nam, tôi
đã xây dựng mô hình cửa hàng thật sang trọng, trưng bày đẹp, mẫu mã độc
đáo, chất lượng cao và dịch vụ bán hàng thật tốt.

Tuy đã có ba cửa hàng tại TP.HCM và một tại Hà Nội, trong đó có hai
cửa hàng tại Trung tâm Mua sắm Parkson quận 7 và quận 11, nhưng những gì
tôi làm được mới chỉ là bước khởi đầu. Bởi xây dựng một thương hiệu có
vị trí trên toàn cầu là một giấc mơ lớn, đường đi còn rất dài, cần nhiều
nỗ lực và sẽ rất vất vả. Tôi mới chỉ đi được một phần hành trình mà
thôi.

* Chị có cho rằng khi mình nghĩ được, làm được thì cũng có
nhiều người cùng nghĩ và muốn làm như mình? Theo chị, tại sao các doanh
nghiệp giày Việt Nam chưa “mạnh dạn” thực hiện ý tưởng như chị?


- Xây dựng một thương hiệu riêng có tên tuổi và ở phân khúc cao cấp
không phải chuyện dễ làm. Ngoài nội lực và sức “chịu đựng” bền bỉ còn
đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác, mà cái nào cũng khó, cũng đòi hỏi đầu tư
lâu và chi phí tốn kém. Chẳng hạn, phải có đội ngũ thiết kế giỏi, đội
ngũ phát triển sản phẩm, có hệ thống phân phối tốt, có thời gian để
người tiêu dùng trải nghiệm…

Song, theo tôi, cái khó nhất của những DN sản xuất giày dép trong
nước là chưa có đội ngũ thiết kế tạo mẫu giày, túi xách chuyên nghiệp và
không có hệ thống phân phối. Trong khi đó, đây lại là thế mạnh của
Biti’s do ba mẹ tôi có tầm nhìn xa và đã đầu tư cho các yếu tố này gần
30 năm qua.

* Chị cho biết, khi cửa hàng đầu tiên của Gosto ra đời, nhiều
người ngạc nhiên và người vui nhất không phải chị mà là ba mẹ, vậy lúc
đó ngoài cảm giác hạnh phúc, chị còn có suy nghĩ gì khác không?


- Suốt một năm chuẩn bị “ra riêng” và “làm chủ” thương hiệu thời
trang cao cấp Gosto, tôi làm việc gần như quên thời gian, ngày nào cũng
miệt mài ở công ty đến tối mịt, hết nghiên cứu thị trường, hệ thống phân
phối, mẫu mã đến tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng…

Khi cửa hàng đầu tiên của Gosto ra đời ở Phú Mỹ Hưng, với cách bài
trí sang trọng, mẫu mã giày đẹp, không chỉ ba mẹ tôi mà nhiều khách hàng
khi bước vào rất ngạc nhiên, họ không tin đây là cửa hàng thời trang
Việt Nam, có người còn bình chọn cửa hàng của tôi lộng lẫy và sang trọng
nhất ở khu vực quận 7.

Lúc đó, tôi hạnh phúc vô cùng và xen lẫn niềm vui là lời thầm cám ơn
ba mẹ. Nếu không có tấm gương của ba mẹ cũng từng vượt khó, dám đổi mới
bằng cách qua tận Đài Loan học công nghệ, nếu không có sự hỗ trợ về tài
chính, nhất là nền tảng của thương hiệu Biti’s (vì khi đi đâu, đàm phán
với ai, hễ cứ nói là “người của Biti’s”, thì tôi đều nhận được sự hỗ trợ
nhiệt tình), thì chắc tôi chưa đủ nghị lực để thực hiện ước mơ “đến
sớm” của mình.

Cũng từ khi “làm chủ” một nhãn hiệu riêng tôi mới thấu hiểu nỗi khổ
của ba mẹ khi gầy dựng sự nghiệp, và càng thấy phải nỗ lực nhiều hơn để
gìn giữ, kế thừa sự nghiệp này.

* Dường như con đường xây dựng Gosto của chị khá suôn sẻ và thuận lợi?

- Như đã nói, tôi có nhiều hậu thuẫn và ưu thế về nội lực nên khởi
đầu có vẻ thuận lợi. Tuy nhiên, ý tưởng của tôi mới chỉ là bước đầu có
vóc, có hình, còn đi đến tận cùng hoài bão thì con đường còn dài và còn
trăm nghìn thử thách.

Giày dép của Gosto tuy được sản xuất bằng chất liệu cao cấp nhất, sử
dụng da thật 100% nhưng khi bán tại thị trường trong nước, người tiêu
dùng vẫn chưa chấp nhận bởi tâm lý nếu bỏ ra số tiền gần tương đương mua
hàng ngoại để mua một đôi giày “made in Vietnam” thì chọn giày ngoại
vẫn thể hiện đẳng cấp hơn, sang hơn.

Có lần tôi chứng kiến một người khách chọn mua một đôi giày, khi đến
quầy tính tiền, anh ta hỏi: “Giày này sản xuất ở đâu?”, nhân viên trả
lời: “Tại Việt Nam”, thế là anh ta không mua nữa. Lúc đó tôi rất buồn và
hiểu ra là còn rất nhiều thử thách phải vượt qua.

Hay một khó khăn khác là ngành công nghiệp phụ trợ thời trang của
Việt Nam không có, tất cả các nguyên phụ liệu như vải, nút, da… đều phải
nhập từ nước ngoài nên mỗi lần sáng tạo ra mẫu mới thì phải đi lùng
nguyên liệu ở các nước, vừa mất thời gian, chi phí tăng và thời gian
phát triển sản phẩm cũng dài hơn.

Rồi tìm kênh phân phối cũng khó khăn, vì muốn phát triển thương hiệu
cao cấp thì không thể bán như hàng chợ. Mặt khác, tôi không chỉ bán sản
phẩm mà còn bán một thương hiệu, một phong cách nên rất cần vị trí đẹp
để mở cửa hàng, cách bài trí, trưng bày sản phẩm cũng phải sang trọng,
mà mặt bằng ở Việt Nam lại quá mắc. Hơn nữa, nếu mở nhiều cửa hàng ở
nhiều tỉnh thành, quốc gia thì việc quản lý cũng không đơn giản.

* Một trong những “bí quyết” thành công của Biti’s là tổ chức
hệ thống phân phối theo kiểu chân rết, phối hợp với các nhà bán lẻ địa
phương, sao chị không làm theo cách này?


- Đúng là hệ thống phân phối của Biti’s có nhiều điểm rất hay, tại
các thành phố lớn sẽ có một trung tâm phân phối, trung tâm này kết hợp
với các nhà bán lẻ địa phương và họ phân phối đến người tiêu dùng nên
sức lan tỏa sẽ mạnh hơn.

Tuy nhiên, muốn phát triển hệ thống phân phối kiểu chân rết thì phải
có nhiều đại lý bán lẻ, nhưng với thương hiệu cao cấp thì chưa làm được ở
thời điểm này, vì ngành thời trang của Việt Nam còn ở giai đoạn khai
phá, không có những nhà bán lẻ cao cấp như ở nước ngoài.

Ở các nước, khi họ tổ chức các show trình diễn thời trang, mục đích
cho các nhà bán lẻ đặt hàng, còn ở Việt Nam thì chỉ trình diễn để giới
thiệu chứ không mang tính thương mại.

Tôi cũng có dự định chọn đối tác phân phối sản phẩm, song việc này
cũng không dễ thực hiện vì phải tìm được người cũng có tâm huyết và thật
sự yêu sản phẩm của mình.

* Chị nói xây dựng Gosto vì lòng tự tôn dân tộc, muốn đưa
thương hiệu Việt sánh với nhiều nhãn hàng nước ngoài, nhưng tại sao chị
lại đặt tên cho thương hiệu bằng tiếng Anh?


- Khi xây dựng Gosto tôi muốn nhắm đến thị trường nước ngoài, vì vậy
tôi chú trọng đến ý nghĩa ẩn bên trong tên gọi này, như chữ S là hình
ảnh đất nước Việt Nam, còn GO TO là hướng ra thế giới. Mục đích của tôi
khi chọn tên Gosto là muốn khẳng định Việt Nam cũng có thể xây dựng
những thương hiệu thời trang cao cấp.

Năm năm qua, có nhiều khách sử dụng hàng của Gosto thấy tốt nên đã
đến đặt hàng để mang ra nước ngoài phân phối, nhưng tôi rất cẩn trọng vì
Gosto vẫn đang trong thời gian hoàn thiện hóa sản phẩm, bản thân tôi
cũng đang có kế hoạch đi học thêm nhiều khóa thiết kế về túi xách, giày
dép ở Ý, Pháp, Anh…

Tôi thích giao lưu và học hỏi ở “những người thầy quốc tế” trong
chuyên ngành của mình. Với vốn tiếng Anh và Hoa khá tốt, tôi rất tự tin
mình là một công dân toàn cầu và một thế hệ mới của thanh niên trẻ Việt
Nam, vì đối với chúng tôi, việc giao lưu học hỏi văn hóa các nước là một
điều cực kỳ quan trọng.

Trở lại với Gosto, để xây dựng một thương hiệu cao cấp thì theo tôi, 5
năm vẫn chỉ là bước khởi sự. Khi đã xác định đây là đường dài, tôi
không hề nôn nóng và cũng không vội về doanh thu. Khi nào tất cả người
dân Việt Nam đều thấy tin tưởng Gosto và yêu thích thương hiệu này thì
tôi mới có cơ sở để ra nước ngoài.

* Không ít DN da giày gặp khó khăn do thị trường truyền thống
đã mất, thị trường nội địa bị chiếm lĩnh bởi hàng Trung Quốc, cạnh
tranh trong nước gay gắt. Nhưng doanh thu hằng năm của Biti’s vẫn tăng
từ 20 – 30%, có phải vì vậy mà những năm gần đây Biti’s “im hơi lặng
tiếng” trong các chương trình marketing, làm thương hiệu? Theo tôi,
trong kinh doanh, “im hơi lặng tiếng” quá cũng không hẳn là tốt.


- Trong hoàn cảnh khó khăn chung thì DN nào cũng gặp khó, và càng khó
thì càng phải tiết giảm các chi phí làm marketing, thương hiệu, quảng
cáo. Dù hiện nay mảng xuất khẩu vẫn chiếm 40% doanh thu, nhưng Biti’s
luôn xác định thị trường nội địa vẫn là “đất sống” của Biti’s.

Do vậy, chúng tôi tập trung đầu tư phát triển nội lực, đầu tư vào
công nghệ, dây chuyền sản xuất để cho ra nhiều dòng sản phẩm mới như:
giày chuyên dụng thể thao cho chạy bộ, tennis…, cải tiến các dòng sản
phẩm.

Đặc biệt, chúng tôi đã bỏ ra cả triệu USD để trang bị hệ thống quản
trị ERP – SAP. Ở khâu phân phối, chúng tôi đang xây dựng các cửa hàng
Biti’s theo mô hình cửa hàng cho mọi gia đình, nghĩa là khi vào cửa
hàng, mọi thành viên trong một gia đình đều có thể chọn cho mình một sản
phẩm phù hợp.

Việc Biti’s ít tập trung quảng bá thương hiệu, làm marketing cũng có
nhiều ý kiến ngộ nhận hoạt động của Biti’s đang bị chìm lắng. Đó cũng là
điều không hay. Song, việc này tùy thuộc vào định hướng của ba mẹ tôi.

* Có vẻ như ba mẹ chị rất thận trọng trong việc giao cơ
nghiệp cho chị kế thừa. Là một người trẻ có cách nhìn và cách làm mới,
liệu chị có thuyết phục được ba mẹ khi có những sáng kiến đột phá? Có
bao giờ cha con chị mâu thuẫn vì các ý kiến đối lập chưa?


- Kế thừa là cả quá trình dài về sau nên tôi cần có thời gian chuẩn
bị, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Việc kinh doanh ngày xưa của ba mẹ
khác với thế hệ tôi sau này nên ngoài những điều học được từ ba mẹ tôi
phải có thêm nhiều kiến thức mới, ngay cả cách quản lý cũng khác.

Thực ra, ba mẹ tôi cũng rất thoáng trong việc tiếp nhận ý kiến, như
việc tôi đề nghị bỏ ra một khoản tiền lớn để đầu tư cho hệ thống quản lý
ERP, hoặc như ý tưởng làm thương hiệu Gosto…

Riêng chuyện mâu thuẫn ý kiến trong kinh doanh tôi nghĩ là khó tránh
khỏi, vả lại tính tôi vốn thẳng thắn, đôi lúc cũng có những tranh luận
gay gắt với ba.

Sau những lần đó, tôi nhận thấy ba mẹ đã quản lý công ty 30 năm, mình
góp sức là để tô điểm thêm những giá trị đã có nên tốt nhất là hãy làm
tốt phần việc của mình, còn khi có ý kiến thì nên khéo léo để không làm
ảnh hưởng đến tình cảm cha con. Sự nghiệp không phải là tất cả mà gia
đình mới là cái quan trọng nhất.

* Lúc nãy, nhắc đến mẹ trong những thăng trầm, vất vả để gầy
dựng sự nghiệp, mắt chị hoe đỏ, chắc hẳn chị dành tình cảm khá đặc biệt
cho mẹ?


- Mẹ tôi là một phụ nữ rất giỏi, rất tuyệt vời cả trong gia đình lẫn
công việc và cách đối nhân xử thế. Tuy đứng sau ba tôi trong sự nghiệp
nhưng mẹ là người rất nghị lực, mạnh mẽ, kiên nhẫn và chịu khó, lúc nào
cũng “giấu mình” để hỗ trợ cho chồng con.

Thật lòng, hồi còn nhỏ tôi rất ngưỡng mộ ba nhưng khi lớn lên, tôi
lại ngưỡng mộ mẹ hơn vì càng lớn tôi càng hiểu rõ vai trò của người phụ
nữ trong gia đình. Nhiều lúc suy nghĩ, đặt mình ở vị trí mẹ, tôi nghĩ
mình sẽ không làm được những gì mà mẹ tôi đã làm.

Trong cuộc đời và sự nghiệp của mẹ, đâu phải lúc nào cũng thẳng tắp
nên đôi lúc mẹ cũng buồn, cũng khóc nhưng những giọt nước mắt của mẹ
luôn giấu vào trong, không bao giờ mẹ có ý nghĩ tiêu cực và luôn thể
hiện sự kiên nhẫn, lạc quan.

Những lúc gia đình quây quần, ba tôi thường nói: “Thành công của
Biti’s có đến 70% là công lao của mẹ”. Và những lúc đấy mẹ tôi cười, một
nụ cười thật mãn nguyện.

* Nhiều gia đình doanh nhân thường xao nhãng bữa cơm và sinh
hoạt chung của gia đình, nhưng gia đình chị vẫn cùng nhau đi chơi cuối
tuần, chị và em gái còn được ba dạy học vào các buổi tối, tôi rất ngưỡng
mộ và chúc gia đình chị sẽ mãi giữ được “nếp nhà” hạnh phúc, đầm ấm
này.


- Ba mẹ tôi quan niệm: “Làm việc thì có thể làm suốt đời, nhưng gia
đình mới là nơi mang lại niềm vui, ý nghĩa cho cuộc sống”. Vì thế, chúng
tôi phải tuân thủ “nội quy”: 19 giờ ăn tối, sau đó trò chuyện cùng
nhau. Vào các buổi tối thứ Hai, Tư, Sáu ba tôi dạy tiếng Hoa cho ba chị
em, ba dạy rất nghiêm, có làm bài tập hẳn hoi. Chị em tôi cũng rất thích
học với ba vì đó cũng là dịp để cha con trò chuyện, gần gũi nhau hơn.

* Xin cảm ơn chị về buổi trò chuyện này!

( Theo Lữ Ý Nhi – Doanh nhân Sài Gòn)

_________________
Nhấn cho ~ thông tin hữu ích và ~ bài chất lượng để ủng hộ tinh thần SHARE & UPLOAD của AE (^_^)!!
Hãy chứng tỏ mình là một người đọc có văn hóa bạn nhé





[You must be registered and logged in to see this link.]|[You must be registered and logged in to see this link.]|[You must be registered and logged in to see this link.]|[You must be registered and logged in to see this link.]| [You must be registered and logged in to see this link.]|[You must be registered and logged in to see this link.]

dichvukinhdoanha
Admin
Admin

Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 143
Points  Points : 889
Reputation Reputation : 5
Join Join : 13/07/2011

Xem lý lịch thành viên http://dichvu-kinhdoanh.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết