Lưu ý : bạn phải đăng ký làm thành viên thì mới có thể download tại diễn đàn này ^-^
Kiếm Tiền Online
Tang G+
Nhà tài Trợ
SEO Hướng dẫn cách đăng ký hostgator miễn phí
Người đẹp
Social bookmarking

Social bookmarking Digg  Social bookmarking Delicious  Social bookmarking Reddit  Social bookmarking Stumbleupon  Social bookmarking Slashdot  Social bookmarking Furl  Social bookmarking Yahoo  Social bookmarking Google  Social bookmarking Blinklist  Social bookmarking Blogmarks  Social bookmarking Technorati  

Bookmark and share the address of Dịch Vụ - Kinh Doanh on your social bookmarking website

Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

RSS feeds


Yahoo! 
MSN 
AOL 
Netvibes 
Bloglines 


Rank alexa
Backlink
Tự động trao đổi backlink với nino24.com Travel Backlinks Vietnam Backlinks Free Auto Backlink Exchange Service Free Automatic Link Text Backlink Exchanges Text Backlink Exchanges Florists Links OverShopping Link Exchange

Những cách kết hợp kiểu chữ tốt nhất

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Những cách kết hợp kiểu chữ tốt nhất

Bài gửi by ketban2424 on Tue Aug 23, 2011 8:26 am

Kiến thức thiết kế web
Kết hợp các kiểu chữ cho phù hợp là một nghệ thuật. Thật vậy vẻ đẹp
của kiểu chữ là không biên giới. Trong khi không có những quy tắc tuyệt
đối để tuân theo, điều quan trọng bạn cần hiểu và thực hành tốt để kết
hợp chúng khi thiết kế.

Khi được sử dụng nhiều và cẩn thận, những nguyên tắc này luôn mang
lại hiệu quả phù hợp. Bài này sẽ xem xét một số cách thực hành tốt nhất
cho việc kết hợp kiểu chữ – cũng như những sai lầm bạn có thể tránh gặp
phải.

Kết hợp một Sans Serif với một Serif.
Đây là nguyên tắc phổ biến nhất để tạo ra sự kết hợp kiểu chữ. Phối
hợp chữ Sans Serif ở phần đầu và một kiểu chữ Serif ở phần sau. Sự kết
hợp này có từ rất lâu nhưng nó vẫn vô cùng tuyệt.

Trong ví dụ dưới đây – một bố cục bài viết tiêu biểu – chúng ta có
Trade Gothic Bold No.2 kết hợp với Bell Gothic ở phía tay trái. Chúng là
hai kiểu chữ Sans Serif.



Tuy nhiên, chúng có biểu hiện khác nhau. Một nguyên tắc nhỏ khi nói
đến phần tiêu đề và vấn đề thiết kế phần thân bài, nó không phải tạo sự
chú ý lên mỗi font. Trade Gothic không phải là một kiểu chữ vô cảm. Bell
Gothic mặt khác năng động và khỏe khoắn.

Để chúng cùng nhau tạo ra sự xung đột không đáng có. Trade Gothic nói
tới sự kiện, nhưng Bell Gothic lại hơi vui vẻ. Nên tránh kiểu thiết kế
này. Bây giờ hãy nhìn vào ví dụ bên phải.

Chúng tôi đã thay BellGothic với Sabon nghiêm túc. Sabon là một mặt
chữ có chân (serif) hoạt động rất hợp với Trade Gothic. Cả hai đều tập
trung vào sự rõ ràng, đậm nét. Chúng kết hợp rất tuyệt vời.

Tránh dùng loại tương tự.
Kiểu của cùng phân loại, nhưng từ những family typeface khác nhau, sẽ
tạo ra sự bất hòa hợp. Cá tính riêng của biệt của chúng không kết hợp
tốt với nhau, tạo ra sự rối rắm trong typographic.

Trong ví dụ đầu tiên bên trái chúng ta có một tiêu đề với Clarondon
Bold, loại có chân lớn. Phần nội dung của hình bên trái là Oficina Serif
cũng có chân lớn. Kiểu chữ Serif đậm được biết tới đặc tính của riêng
chúng, và chúng muốn thống trị một mình trong khu vực được sử dụng.

Đưa cả hai serif chân chữ lớn với nhau tạo ra sự căng thẳng không cần thiết.



Bây giờ nhìn ví dụ bên phải. Tiêu đề Bold Clarendon ghép với New
Baskerville. New Baskerville là một serif linh hoạt chuyển tiếp với
glyphs (yếu tố tạo nên chữ) rộng phù hợp với Clarendon Bold. Đồng thời
nó hạ thấp phần lưng nên cho phép Clarendon có tất cả tính cách nó muốn.

Sự kết hợp như vậy khá độc đáo. Chọn các kiểu chữ từ những phân loại
khác nhau giúp tránh những căng thẳng không cần thiết trong thiết kiểu
chữ của bạn.

Chỉ định vai trò riêng biệt
Một trong những cách dễ dàng để kết hợp nhiều font chữ từ một số kiểu
chữ là xây dựng một quy luật cơ bản dựa trên vai cho cho mỗi chữ hoặc
kiểu chữ. Trong ví dụ tiếp theo, chúng tôi đã sử dụng Akzidenz Brotesk
Bold viết hoa trong phần tên tác giả ở đầu trang,

Sau đó chúng tôi sử dụng Rockwell bold cho tiêu đề bài viết, và phần
giới thiệu là kiểu chữ Bemboo với kích thước khác nhau. Cuối cùng tiêu
đề cấp độ 2 là Akzidenz Grotesk Medium.


Chúng tôi đã chỉ định Rockwell cho tiêu đề gây chú ý. Chúng không
giống như Sans Serif cho tiêu đề và Serif cho phần thân bài như chúng ta
đã thảo luận trước đó. Nhưng trong sự lựa chọn này, chúng ta có sự thay
đổi lớn về kích thước, độ đậm và chức năng của từng phông chữ được sử
dụng.

Tất cả trong tất cả, có 4 font chữ trong 3 kiểu chữ được sử dụng,
nhưng tất cả đều gắn kết vì mỗi chức năng giao cho 1 font được cố định,
phân cấp rõ ràng.

Đơn giản để hiểu kiểu chữ (typeface) là những gì bạn thấy như:
Kiểu chữ có chân, không chân, có chân lớn, cao, lùn, viết tay v.v. Còn
Font là những tên gọi như font Arial Bold, Arial Narrow, Verdana, Futura
LTd, Futura Bold v.v.


Tương phản về độ đậm – mỏng
Hãy tạo sự khác biệt về độ đậm để giúp người đọc phân biệt và đi theo thiết kế của bạn.


Trong ví dụ bên trái, chúng ta có một sự tương phản không tồi, nhưng
rõ ràng chưa đủ "đô" để tạo sự tương phản tốt. Với Myriad Light đặt tiêu
đề và nội dung là Minion Bold, chúng có xu hướng đi ngược lại đòi hỏi
người đọc chú ý tiêu đề trước.

Bên phải chúng ta có Black Myriad ở trên Minion Medium. Nó có vẻ quá
tương phản nhưng rõ ràng người đọc biết cần biết cái gì cần đọc đầu
tiên.

Tạo sự phân biệt trong typographic
Sự phân biệt trong Typographic là hiệu ứng kết hợp các biến thể của
độ đậm, kích thước, bề dày nét, kerning, căn hàng, và một số yếu tố
khác.

Một cách dễ dàng để nhìn thấy sự phân biệt của typography là nheo mắt
cho đến khi bạn không thể nhìn rõ chữ, nhưng vấn có thể thấy lờ mờ các
văn bản để xem tổng thể.

Nếu bạn nheo mắt để nhìn vào các ví dụ dưới. Bạn sẽ thấy cách bố trí
bên trái khiến văn bản hòa vào nhau. Trong khi cách bố trí bên phải có
sự phân biệt từng khu vực dù ta đã nheo mắt khi nhìn nó.



Không nên có sự nhầm lẫn giữa tiêu đề, nơi mắt bạn đi tiếp tới các
phần khác. Sử dụng thông minh về sự phân biệt, phân cấp trong hình ảnh
của trang giúp bạn thể hiện rõ thông điệp của mình.

Không kết hợp nhiều loại tính cách của font
Một điều sai lầm thường bị bỏ qua trong typography là không nhận ra
tính cách, tâm trạng của từng kiểu chữ. Kiểu chữ có tính cách của riêng
nó. Chúng thay đổi mức độ ngữ cảnh, dù không nhiều.

Đó vấn đề về kết hợp cá tính của kiểu chữ cho một công việc cụ thể, nhưng đó cũng là vấn đề khi chọn 2 loại font kết hợp.



Trong ví dụ bên trái. Chúng tôi để Franklin Gothic Bold kết hợp với
Souvenir. Franklin Gothic đem lại cảm giác vững chắc mạnh mẽ, nhưng cũng
đem lại cảm giác sang trọng tinh tế. Nó không dễ thương nhưng hiệu quả.
Mặt khác Souvenir vui tươi, giản dị, đẹp đẽ.

Hai kiểu chữ đi với nhau giống như anh lính bảo vệ tòa lâu đài bên
cạnh một cô bé đang chơi đùa dưới chân mình nhằm khiến anh ta mỉm
cười. Sự kết hợp tâm trạng như vậy rõ ràng không tốt. Kết hợp hai tâm
trạng của kiểu chữ khiến người đọc chú ý tới kiểu chữ thay vì tìm một
thông điệp của nội dung.

Bên phải, chúng tôi chọn cho Souvenir một người bạn phù hợp hơn.
Futura Bold có nhiều tính cách, nó sẵn sàng phù hợp với Souvenir cho một
số lý do. Trước tiên cả hai kiểu chữ có chiều cao tương tự, có những
glyphs (những nét tạo thành chữ) dạng tròn.

Hai kiểu chữ bổ trợ lẫn nhau, trong ví dụ này chúng tạo ra một niềm vui và tâm trạng lạc quan, không căng thẳng.

Tương phản khác thường
Một thiết kế typography tốt, dễ dàng đọc đòi hỏi có sự chú ý cẩn
thận. Tạo ra căng thẳng không cần thiết khi lựa chọn của bạn về chữ gây
xung động tính cách. Nếu kiểu chữ bạn chọn có nhiều tình cách, bạn cần
có một mặt chữ trung bình để đảm nhận vai trò trung lập.

Trong ví dụ của chúng tôi cặp ở cột bên trái là sự kết hợp của Dax
Bold và Bernhard Modern. Đây là sự lựa chọn tồi với các lý do mà chúng
tôi giải thích.



Trước tiên Dax có glyphs hẹp và độ cao lớn, trong khi Bernhard Modern
lại có glyphs rộng và chiều cao ở các chữ không viết hoa thấp. Sau đó
Dax là kiểu chữ hiện đại, sáng sủa và informal (không thông thường). Nó
là sự phù chợp cho việc truyền tải thông điệp hiện đại. Bernhard Modern
mặt khác có sự sang trọng, bình tĩnh, tinh vi và có sự liên lạc mật
thiết.

Kết hợp hai kiểu chữ chứng tỏ bạn kém hiểu biết về chức năng của typography.

Hãy nhìn vào sự lựa chọn tốt hơn. Bên phải là Dax Bold đứng với
Caslon, một kiểu chữ theo phong cách cũ, nhưng nó đã được hiện đại hóa
để kết hợp với kiểu chữ khác. Nó kết hợp rất tốt với Dax trong bối cảnh
này.

Tiêu đề với Dax giúp bạn dễ dàng nhận thấy, còn Caslon đứng sang một
bên và cung cấp cho người đọc tin nhắn này. Caslon là sự lựa chọn trung
lập để tôn Dax rực rỡ hơn.

Tránh kết hợp quá khác nhau
Khi có quá nhiều tương phản khi chọn font nó khiến chúng ta mất cân bằng thị giác.



Ở bên trái chúng tôi dùng Antique Olive Nord - loại font đặc biệt
đậm, và ở dưới là Garamond Narrow. Sự tương phản đã đi quá xa cần thiết.

Bên phải chúng tôi đã thay Antique Olive Nord bằng Antique Olive Bold
đỡ cục mịch. Còn Garamond Narrow được thay bằng một font nào đó đậm hơn
– sau khi xem xét thì chúng tôi sử dụng Chaparral.

Chaparral có chiều cao lớn hơn Garamond, về tổng thể nó hiện đại và
trung tính hơn để chống lại sự hiện diện đầy cá nhân của Antique Olive
Bold.

Giữ đơn giản bằng cách dùng chỉ 2 kiểu chữ
Trong nỗ lực tìm kiếm sự kết hợp trong thư viện font của mình, bạn
thường dễ dàng bỏ qua những lựa chọn rõ ràng dễ dàng hơn. Kết hợp bằng
phương pháp cổ điển – Một Sans Serif và một Sans

Trong ví dụ dưới đây, chúng tôi tạo ra một phân cấp rõ ràng, tăng
cường khả năng đọc. Nó được thực hiện chỉ với 2 kiểu chữ. Tuy nhiên
chúng tôi đã sử dụng tới .. 5 phông chữ; ba phông helvetica Neues và hai
phông Garamonds.



Tại sao việc này lại dễ dàng như vậy? Một số yếu tố đã được thực hiện
ở đây. Thứ nhất, khi sử dụng font chữ khác nhau từ một kiểu chữ, bạn sẽ
thấy trực quan hơn. Thứ hai, chúng tôi đã cố gắng chọn và kết hợp sử
dụng những nhóm chữ cổ điển trung lập ở tiêu đề và tương tự như vậy ở
nội dung.

Cả Neu Helvetica và Garamond chưa có đủ cá tính riêng biệt, nên chúng
có thể bố trí phức tạp với nhau, và cũng được chúng tôi bố trí theo các
quy tắc chặt chẽ về thị giác. Đặt các quy tắc và sau đó làm theo, với
các kiểu chữ chọn đúng có thể mang lại kết quả tuyệt vời mà lại tốn ít
công sức.

Sử dụng kích cỡ khác nhau
Chúng tôi liệt kê nguyên tắc đơn giản cuối cùng: Sử dụng kích thước
khác nhau để tạo sự tương phản nhằm phân biệt. Trong ví dụ bên trái,
tiêu đề và nội dung có vẻ hòa với nhau thành một cụm (khi bạn nheo mắt).
Trong khi nheo mắt và nhìn qua bên phải bạn thấy có sự khác biệt.



Bên phải chúng ta có hai phông chữ giống nhau, nhưng khác kích cỡ.
TheMix Italic để khá lớn, trong khi New Century Schoolbook được giảm đến
một kích thước đủ để đọc rõ, hai kích thước có sự tương phản nhưng
không quá nhiều hoặc quá ít.

Sử dụng kích thước khác nhau giúp phân biệt các cấp, tăng thêm sự đa dạng của typographic.

Kết luận
Thực tế không có những quy định cứng nhắc để kết hợp kiểu chữ, tuy
nhiên định ra những quy tắc của mình giúp bạn giảm thời gian lựa chọn
loại phông thích hợp. Đồng thời nó cũng giúp bạn tránh khỏi những lỗi
không đáng có, đem lại một kết quả typographic dễ chịu.

_________________
Nhấn cho ~ thông tin hữu ích và ~ bài chất lượng để ủng hộ tinh thần SHARE & UPLOAD của AE (^_^)!!
Hãy chứng tỏ mình là một người đọc có văn hóa bạn nhé




ketban2424
Admin
Admin

Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 459
Points  Points : 1723
Reputation Reputation : 8
Join Join : 04/08/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết